Inspiration
Vượt qua hội chứng “hậu nghỉ phép” không khó
Mon, 27-02-17

Sau khoảng thời gian tập trung cho công việc, những khoảng nghỉ hợp lý chính là dịp để chúng ta thư giãn, tạm ngưng công việc để nạp lại năng lượng, làm tinh thần phấn chấn hơn, dành thời gian cho người thân và bạn bè, và du lịch đây đó. Tuy nhiên, có một số người lại ưu tư, phiền muộn, thậm chí phát bệnh vào dịp lễ hoặc sau khi kỳ nghỉ kết thúc.

Những hội chứng này xảy ra do đâu, có nghiêm trọng không? Bộ phận Nhân sự của WSE sẽ cho chúng ta vài lời khuyên về vấn đề này và những cách vượt qua tình trạng “ỳ” hậu nghỉ phép.

Nguyên nhân xuất hiện trạng thái chán nản, mất động lực làm việc sau kỳ nghỉ

Thường có hai hội chứng thường gặp trong và sau kỳ nghỉ mà một số người hay mắc phải: một là, hội chứng rảnh rỗi và hai là, trầm cảm hậu nghỉ phép, nhất là khi nghỉ phép để đi du lịch. Hội chứng rảnh rỗi là khi bạn mắc các triệu chứng sau trong dịp nghỉ phép: đau đầu, đau cơ, mệt mỏi cấp tính, mất ngủ, nôn hoặc buồn nôn, cảm cúm, trầm cảm, lo lắng hoặc đơn thuần cảm thấy không khỏe. Hội chứng này thường gặp ở những người có trách nhiệm cao và quá đam mê công việc, bị “sốc” khi thay đổi từ trạng thái đang làm việc sang nghỉ ngơi một thời gian.

Hội chứng rảnh rỗi hay xuất hiện ở nam hơn nữ.

Ngoài ra, còn một hội chứng khác là “trầm cảm hậu nghỉ phép”. Đó là hiện tượng khi bạn cảm thấy chán nản hơn khi kỳ nghỉ kết thúc vì phải trở lại với khối lượng công việc hàng ngày. Các triệu chứng hay bao gồm đau đầu, khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều, thay đổi về cân nặng và cảm giác thèm ăn, căng thẳng và lo âu, thậm chí là phát bệnh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này được cho là do những quyết tâm phi thực tế được đặt ra sau kỳ nghỉ và cảm giác tội lỗi vì đã trót vui chơi quá mức.

Nhiều người mắc trầm cảm khi trở lại công việc sau nghỉ phép. 

Cách nào để vượt qua “hội chứng rảnh rỗi”?

Bạn nên thực hiện những điều sau để “tạm biệt” hội chứng này:

  • Nỗ lực thay đổi thái độ, suy nghĩ về công việc và cuộc sống, nghĩ đến các lợi ích của kỳ nghỉ để không thấy lãng phí thời gian.
  • Hãy tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng, hạn chế “cám dỗ” của các thức uống có cồn và chất kích thích như bia, rượu, cà phê,…khi đang đi nghỉ mát.
  • Bạn cũng cần ngủ đủ từ 7-9 tiếng/ngày vì mất ngủ có thể làm hội chứng trầm trọng hơn.
  • Đồng thời, bạn hãy thường xuyên tập thể dục để tinh thần được thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

Cách nào để thoát khỏi hội chứng “trầm cảm hậu nghỉ phép”?

Nhằm vượt qua tình trạng này và trở lại với nhịp sống thường nhật, bạn có thể áp dụng một số giải pháp như:

  • Nghĩ đến những lợi ích của thời gian nghỉ phép và bớt khắt khe, cầu toàn với chính mình trong việc thực hiện những dự định trong thời gian tới.
  • Duy trì sự kết nối với bạn bè và người thân cũng như có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa những điều gây buồn chán và lên kế hoạch tận hưởng khoảng thời gian đang ở phía trước.

Biết cách cân bằng công việc và nghỉ ngơi rất quan trọng.

Để không gặp phải những hội chứng này, trước kỳ nghỉ phép, bạn nên sắp xếp công việc ổn thỏa, nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp khi bạn vắng mặt nếu cần thiết, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn nên hạn chế làm việc để đầu óc thực sự thư thái và tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn. Sau kỳ nghỉ phép một ngày, bạn hãy tranh thủ xác định những công việc cần ưu tiên khi quay lại làm việc để bản thân không bị quá tải.

Các bài viết nổi bật
TAGS

Are you interested in joining us?

COVER LETTER * Why WSE and why this role?
CV *

APPLY NOW