Inspiration
3 lý do bạn nên mở rộng quan hệ giao tiếp tại nơi làm việc
Wed, 24-01-18

Có khi nào bạn cảm thấy khi bắt đầu một công việc mới, bạn sẽ không bao giờ biết đến những người ít cộng tác với mình? Hay bạn bỗng nhiên nhận ra công ty startup 42 người bạn gia nhập 3 năm trước giờ đã hơn 700 nhân viên và bạn không biết mặt hết tất cả mọi người?

Và bạn đồng tình với quan điểm: Chúng ta ngưng cố gắng gặp gỡ và bắt chuyện với đồng nghiệp một khi đang có quá nhiều việc cần làm. Nhưng, suy nghĩ này chính là sai lầm nghiêm trọng đa số chúng ta đều mắc phải.

Các mối quan hệ góp phần quan trọng cho sự nghiệp của bạn, đồng thời là một trong những điều quý giá nhất bạn mang theo dù không làm việc tại nơi đó nữa. Nếu bạn để lại ấn tượng chưa tốt, đó sẽ là điều rất đáng tiếc.

Hãy chủ động bắt chuyện với đồng nghiệp trong thang máy. Một vài lần đầu, có lẽ bạn thấy hơi gượng gạo! Nhưng khi đã quen mở lời hỏi thăm người khác, bạn sẽ giảm hẳn thói quen dán mắt vào màn hình điện thoại. Sau đây là 3 lý do tại sao điều này giúp ích cho công việc của bạn:

1. Bạn nổi bật hơn trong mắt đồng nghiệp

Hầu hết mọi người không nhận thấy hàng trăm cơ hội họ có thể trao đổi với người lạ trong suốt tuần làm việc. Giữa các cuộc họp, deadline, và điện thoại liên tục thu hút sự chú ý, chúng ta đang quá bận rộn nên không để tâm nhiều hơn đến thứ khác nữa.

Mặc dù điều này không thành vấn đề trong khi bạn chờ đợi tại những nơi như nhà hàng, tiệm cà phê, nhưng ở công sở thì khác. Nếu bạn là người chu đáo hỏi về tình hình công việc của một người, cho họ một lời khen, hoặc mở đầu một cuộc trò chuyện hấp dẫn, người đó sẽ nhớ đến bạn.

 

2. Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ bổ trợ cho công việc

Một trong những điều khó tránh khi làm ở bất kỳ công ty nào: bạn sẽ phải đối mặt với vài công việc tẻ nhạt. Từ việc báo cáo chi phí đúng hạn, đến nâng cấp phần mềm, gửi các bản ghi chú cuộc họp, có những ngày bạn tự hỏi cả ngày mình đã làm gì. Trong khi ai cũng ước muốn không bao giờ phải thực hiện một việc lặp đi lặp lại kiểu này nữa, thực tế là hầu hết chúng ta phải nỗ lực để đảm bảo rằng mọi việc suôn sẻ. 

Bạn có biết rằng mạng lưới nội bộ rộng lớn sẽ giúp ích bạn thế nào trong việc giải quyết những thách thức này một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn? Thậm chí chỉ qua một vài lần gặp gỡ trong thang máy, bạn đã có thể gặp gỡ mọi người ở các bộ phận.

Nhiều khả năng họ sẽ muốn giúp bạn vào lần tiếp theo bạn nói chuyện với họ. Tại các công ty lớn, tất cả những gì bạn cần làm để đơn giản hóa quy trình và thực hiện công việc nhanh hơn chính là tiếp cận đúng người.

 

3.Bạn tạo dựng các mối quan hệ thân thiết hơn

Hiện nay, ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của bạn thường không rõ ràng. Một số người cho rằng điều này tiêu cực, nhưng trên thực tế, các mối quan hệ công việc hiệu quả nhất luôn luôn dung hòa được cả hai khía cạnh.

Bạn càng sớm vượt qua ranh giới chỉ thuần túy công việc, bạn càng có thể xây dựng mối quan hệ cộng tác mạnh mẽ hơn. Và những cuộc hội thoại trong thang máy giúp bạn làm điều này dễ dàng hơn.

Bạn thường phải nói về cái gì đó ngoài công việc - nếu không vì lý do nào khác ngoài việc không biết nhiều về vai trò của người kia. Do đó, cuộc trò chuyện thường xuyên chuyển sang thảo luận kế hoạch kỳ nghỉ sắp tới, sở thích, và ăn trưa chỗ nào ngon.

Nói chuyện với người khác trong thang máy nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là một trong những thứ có giá trị nhất cho bản thân và công việc của bạn hàng ngày. Nếu bạn thực sự muốn thử thách bản thân, hãy làm cho cuộc trò chuyện trở nên hấp dẫn đến nỗi bạn giữ cửa thang máy mở để tiếp tục trao đổi.

Các bài viết nổi bật
TAGS

Are you interested in joining us?

COVER LETTER * Why WSE and why this role?
CV *

APPLY NOW