Inspiration
22 điều bạn không bao giờ nên nói với sếp
Fri, 21-04-17

Sự trung thực là một phẩm hạnh ở nơi làm việc – tất nhiên, với một số ngoại lệ nhất định.

 “Bạn nên thận trọng với những gì sẽ nói với sếp, vì một lần lỡ lời cũng có thể làm sự nghiệp của bạn thăng giáng thất thường”, theo chia sẻ của ông Ryan Kahn, một huấn luyện viên sự nghiệp, nhà sáng lập The Hired Group, tác giả quyển sách Hired! The Guide for the Recent Grad. Ông nói thêm, “Ai cũng thừa biết có những điều chắc chắc không nên nói, tuy vậy mấu chốt là phải phân tích kỹ lưỡng những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong giao tiếp và ứng xử.”

Những điều bạn không nên nói với sếp

 

Quan điểm trên nhận được sự tán đồng từ bà Lynn Taylor, một chuyên gia trong lĩnh vực sự nghiệp và là tác giả quyển Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job: “Có những câu nói và câu hỏi thực chất rất tiêu cực mà khi bạn vô tình lặp lại, bạn đang làm xấu hình ảnh của mình trong mắt cấp trên. Nếu không được tiết chế lại, chúng có thể ngầm phá hoại ngay cả công việc tuyệt vời nhất.”

Cách tốt để luyện tập là hãy cân nhắc kỹ, thử hình dung thứ bạn muốn đạt được sau cuộc nói chuyện với sếp, và đặt giả thiết về phản ứng của anh/cô ta sau đó sẽ thế nào. 

 “Nếu bạn ngờ rằng bạn sẽ hối hận vì điều mình sắp nói, thì khả năng cao là bạn sẽ hối hận thật. Tốt nhất là kiên nhẫn chờ cho đến khi bạn đã sắp xếp mạch lạc suy nghĩ của mình thành một đoạn hội thoại chuyên nghiệp và dễ chịu.”

Ngoại trừ những điều hiển nhiên như không xúc phạm hay nhạo báng sếp/quản lí của mình, dưới đây là danh sách những câu nói và câu hỏi bạn nên tránh dùng hết mức có thể:

 

1. "Tôi không thể"

Một thái độ “tôi-có-thể” luôn là một thái độ được đánh giá cao. “Tôi không thể” thì ngược lại: nó thể hiện rằng bạn vừa thiếu tự tin, vừa không sẵn sàng nắm bắt cơ hội – dù hiểu theo cách nào thì câu này cũng không thể làm sếp hài lòng với bạn.

 

2. "Đó không phải lĩnh vực của tôi”/ “Đó không phải việc của tôi"

Chẳng có bản mô tả công việc (job description) nào là được liệt kê chi li cặn kẽ cả. Xu hướng nhóm đa nhiệm đặt lên vai bạn kì vọng là phải linh hoạt và phải có năng lực phụ trợ sếp nhiều nhất có thể. Lưu ý là gói kỹ năng của bạn càng có chiều rộng thì bạn càng khó bị thay thế. Vậy mà giờ đây bạn đang nói là bạn không sẵn lòng làm nhiều hơn vai trò của mình, thế thì chẳng khác gì đang thể hiện rằng bạn không hào hứng mấy với việc giúp công ty tiến xa hơn.

 

3. "Tôi không biết"

Bạn có thể không biết câu trả lời cho mọi câu hỏi, nhưng dù sao hãy cố gắng tìm ra câu trả lời thay vì chỉ nhún vai và nói “Tôi không biết”. Bạn nên nhớ, bất cứ lúc nào bạn thốt ra câu này, sếp sẽ phải làm thay phần việc của bạn, và hẳn đó không phải là một dấu hiệu hay.

 

4. "Không"

Học cách nói “Không” là cả một nghệ thuật, vì nó đầy thử thách nhưng nhiều khi lại rất cần thiết. Sẽ thật bất lịch sự nếu bạn không thêm một lời giải thích nào mà chỉ đơn giản nói “Không”. Ví dụ, sếp bạn hỏi rằng hôm nay bạn có thể tham gia vào một dự án B nào đó không, thì thay vì chỉ nói không để từ chối, hãy thử nói thế này: “Hôm nay thì hơi khó, vì tôi vẫn đang tập trung chuẩn bị cho buổi thuyết trình của công ty. Anh/chị có muốn tôi chuyển sang làm dự án B hôm nay thay cho bài thuyết trình không?”

 

5. "Để tôi thử xem sao"

Một số người nghĩ rằng đây là câu trả lời chấp nhận được, vì “thử xem sao” đồng nghĩa với việc có cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tuy vậy ở cương vị quản lí, sếp của bạn sẽ thấy không thể đặt niềm tin chắc chắn ở bạn trong khi anh/cô ta đang muốn có một deadline cụ thể. Hãy thử tưởng tượng bạn hỏi sếp là bao giờ trả lương, và sếp trả lời “Để tôi thử xem sao” – bạn hiểu cảm giác đó chứ?

 

6. “Tôi nghe đồn không phải vậy”

Hãy tránh chuyện ngồi lê đôi mách và đoán già đoán non, những việc có thể khiến tình hình tệ thêm. Nếu bạn chưa chắc chắn về điều gì đó thì hãy kiên nhẫn đợi, nếu không bạn sẽ đánh mất hình ảnh chuyên nghiệp trước mặt sếp.

 

7. “Tôi có lợi gì từ việc này?”

Nhiều lúc công việc của bạn còn bao gồm cả việc hỗ trợ các thành viên hay bộ phận khác (một cách vô tư lợi, tất nhiên). Những người quản lí thường không dành sự khoan dung của mình cho những người không màng đến điều này.

 

8. “Tôi xin lỗi, nhưng mà…”

Chính cái sự “nhưng mà…” sẽ phá hoại toàn bộ lời xin lỗi của bạn dù nó có chân thành đến mấy. Khi làm hỏng việc, cách tốt nhất là chỉ đơn giản nói rằng “Tôi xin lỗi, tôi sẽ chú ý hơn vào lần sau”.

 

9. “Thì tôi đã cố hết sức rồi.”

Nghe thật bất lực. Bạn đã cố hết sức rồi mới cho ra được kết quả lỗi như thế, thì hẳn là năng lực của bạn có vấn đề. Vì vậy điều tốt hơn để nói trong tình huống này là “Tôi sẽ làm tốt hơn vào lần tới.”

Đừng bao giờ nói rằng bạn đã cố gắng hết sức

 

10. “Tôi sẽ nghỉ việc”

Đừng bao giờ dọa nghỉ việc – một điều vô cùng thiếu chuyên nghiệp và tạo ấn tượng rằng bạn là một nguy cơ hơn là một nhân tố tiềm năng.

 

11. “Tại vì tôi tưởng là…”

Câu nói trên sẽ gây thất vọng cho rất nhiều người quản lí, họ thà nghe bạn thừa nhận sai lầm và học hỏi từ đó còn hơn là nghe bạn biện bạch. Hãy nhớ, mắc lỗi thì nên nhận lỗi, bao biện chỉ làm tổn hại đến hình ảnh của bạn mà thôi.

 

12. “Tôi đã thử cách này trước đây”

Những người làm sếp thường không thích tính lười nhác. Bạn nên chắc rằng đã thực sự thử một phương án nào đó trước khi báo với sếp là nó không hiệu quả, thay vì kết luận ngay từ đầu và từ chối thử vì cảm thấy nó quá rắc rối. Hãy giải thích cụ thể với sếp là bạn cảm kích phương án sếp gợi ý, và đã thử các bước XYZ, với những kết quả không đạt đến mức mong đợi, vì vậy bạn sẽ rất mừng nếu được dành thời gian thử phương án khác hiệu quả hơn.

 

13. “Hồi trước tôi đã làm thế này này.”

Chẳng vị quản lí nào thích một người hay tỏ vẻ biết-tuốt, tốt hơn cả bạn nên nói năng khéo léo khi nghĩ rằng mình có giải pháp tốt hơn, ví dụ: thay những câu khẳng định mang tính độc đoán bằng những câu hỏi mở để thể hiện rằng bạn sẵn sàng lắng nghe phản hồi của người khác về quan điểm của mình.

 

14. “Đây không phải lỗi của tôi, là lỗi của X cơ mà”

Trò đổ lỗi là một trò chơi nguy hiểm. Nếu bạn thật sự không có lỗi, hãy giải thích thẳng thắn. Trong trường hợp bạn thực sự là người chịu trách nhiệm chính thì việc ngụ ý người khác mới là kẻ gây nên chuyện lại càng không nên. 

Mấu chốt của vấn đề chính là dám nhận trách nhiệm. Nếu bạn luôn đổ lỗi cho người khác thì cuối cùng, sếp sẽ hoài nghi về chính bạn: ai mới thật sự là người có lỗi đây chứ?

 

15. “Người tiền nhiệm của anh/chị đã giải quyết việc này khác/tốt hơn”

Người quản lí đương nhiệm thường sẽ cảm thấy phương pháp của họ nên dùng hơn là của người tiền nhiệm vì chính họ mới đang là người cầm lái con tàu. Vì vậy, trừ khi một phương pháp nào đó là một sai lầm hiển nhiên, đừng bao giờ bảo sếp bạn thử cách của người tiền nhiệm chỉ vì cách đó giúp bạn…an nhàn hơn.

 

16. “Tôi chán việc”

Trong một phút yếu lòng, có thể bạn sẽ tỉ tê tâm trạng chán ngán công việc với sai người lắm chứ! Sếp trả lương cho bạn để thấy tinh thần làm việc hăng say của bạn, vì thế dù có chán việc bạn vẫn nên cho sếp thấy là bạn đang tìm cách làm mọi thứ trở nên thú vị hơn. Dù chán chịu không nổi cũng đừng nên tâm sự với sếp nhé!

 

17. “Tôi không thích làm chung với anh ta/cô ta”

Nói thế này chỉ cho thấy là bạn không có khả năng bỏ qua mâu thuẫn cá nhân để toàn tâm toàn ý hướng đến kết quả chung của tập thể. Đừng-bao-giờ-nói-câu-này!

 

18. “Anh ta làm việc tệ lắm”

Những người quản lí luôn muốn nhân viên của mình biết quan sát, nhưng săm soi và đi “mách” điểm yếu của người khác không phải là điều tạo ra giá trị cho bạn mà chỉ phản ánh tính xấu của bạn mà thôi.

 

19. "Nếu không nghe gì từ anh/chị, tôi sẽ làm theo ý mình.”

Câu nói này toát lên mùi đe dọa. Đợi chờ là hạnh phúc, ít ra là hạnh phúc hơn cảm giác bị mắng té tát vì tự ý hành động.

 

20. “Tại sao cô ta lại luôn được…?”

So đo với đồng nghiệp bao giờ cũng khiến sếp thấy phản cảm. Nếu thấy bị đối xử bất công, tốt hơn hãy hỏi sếp bạn cần làm gì để có được đặc quyền nào đó thay vì lôi đồng nghiệp vào so sánh trước mặt sếp.

 

21. "Tôi/chúng tôi muốn nói chuyện với cấp trên của anh/chị về chuyện này”

Câu nói mang tính thách thức này sẽ không mang lại lợi ích cho cả đôi bên, bạn cứ nói nếu như đã quyết định nghỉ việc (hoặc đã bị đuổi việc) và chẳng còn gì để mất.

Nếu bạn thực sự phải đi gặp cấp trên của sếp thì cũng đừng cảnh báo trước, và chỉ chọn cách này khi thực sự đã không thể giải quyết trực tiếp với sếp nữa.

 

22. “Hôm nay tôi có thể về sớm không, hôm nay không nhiều việc lắm”

Việc bạn xin về sớm thì hoàn toàn ổn, nhưng đừng nêu lí do cho hành động này là “hôm nay ít việc” hay “tôi không có gì để làm nữa”. Luôn luôn có việc để bạn làm, và sếp hẳn sẽ muốn thấy bạn chủ động…hỏi xin thêm việc. Nếu không làm như vậy, ít ra bạn cũng không nên bảo rằng bạn không còn gì để làm nên muốn về sớm.

Một trong những cách hay nhất để quyết định có nên hỏi hay nói với sếp điều gì đó không là tự đặt bản thân mình vào vị trí của một người lãnh đạo. Giả dụ, bạn nên tự hỏi là những điều bạn sắp nói có phản ánh một thái độ tích cực, tự tin, trách nhiệm hay không? Hãy nhớ câu này: người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe – vì vậy đừng ngại nói chuyện với sếp, nhưng cũng đừng quá dễ dãi với cách ăn nói hay cư xử của mình dù sếp có là người dễ tính. Sự nghiệp của mỗi người không chỉ nằm ở hành động, mà còn được buộc vào đầu lưỡi nữa đấy!

Các bài viết nổi bật
TAGS

Are you interested in joining us?

COVER LETTER * Why WSE and why this role?
CV *

APPLY NOW